วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เมื่อเพื่อนเราเป็นเจ้าของร้านค้า...เราก็ร่วมฝันไปด้วยเลย มาออกแบบหน้าร้านกันนะแดง

เรามาตกลงกันก่อน  ว่าคิดให้ได้มากที่สุด ปล่อยให้ไอเดียบรรเจิดก่อน  แล้วค่อยมาดูโลกความเป็นจริงกันอีกที....  จะตัดอะไร จะเสริมอะไร  ก็ค่อยมาดูกัน...เทคนิคนี้โบราณแล้วแต่ยังใช้ได้ ก็เบรนสตอร์มมิ่งไง.....

ความสำเร็จของการออกแบบหน้าร้าน เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เราต้องนึกถึงแนวความคิดกันก่อน อันนี้วิชาการนะเฟ่ย  ไม่มั่ว
1.    ลักษณะเฉพาะของสินค้าและการให้บริการ 
ร้านเราจะขายของที่ระลึกเป็นงานหัตถกรรมเครื่องเบญจรงค์ เราต้องตกแต่งรูปบนผนังให้แสดงถึงความเป็นไทย จะได้มีกลิ่นของความเป็นท้องถิ่นอวลอยู่ในร้าน
จัดรูปนี้ให้  แล้วถ้าฝรั่งเห็นแล้วชอบอยากได้รูปงานเขียนของข้า...  ก็ขาย   อิอิ
แต่ความจริงเอารูปดอกไม้ตบแต่งก็สดชื่นได้ไม่เลว  เอารูปนี้ไป  แต่มันโมเดิร์นอะนะ อาจไม่เข้าพวก


ก็คิดเอาเองละกัน ว่าวันเปิดร้านอยากมีภาพฟรีพร้อมสรรพ  หรืออยากรอ รอ รอ  ไปเรื่อยๆ งานศิลป์สำหรับข้า  ไม่สามารถมีดิวเดทได้   บีบไม่ออก...อ้อ  ยังมีอีกรูปมันดูท้องถิ่นไทยๆ ลองดูซิ...



ส่วนอื่นๆ อีกมากมายก็ลองไปดูรูปในเฟสบุ๊คนะจ๊ะ 
2.    ลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้ปริโภค 
อันนี้ก็ลองคุยกันแล้วว่าถ้าเป็นต่างชาติ นักท่องเที่ยว  ซึ่งไม่ได้มีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับสินค้าเรา  ก็เพิ่มมูลค่าสินค้าเข้าไปด้วยการเล่าเรื่องด้วยรูป ขบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นจนจบออกมาเป็นของที่สวยงาม มันจะดูมีที่มา  ไม่ใช่กระป๋องธรรมดา ๆ ที่ใครก็มีได้   แล้วก็เพิ่มความเก๋ไปอีกหน่อยด้วยข้อมูลเป็นตัวอักษรเล่าสั้นๆ ให้เค้าภูมิใจมากถ้าได้เป็นเจ้าของสินค้าในร้านเรา เพราะมีที่เดียว
3.    พฤติกรรมผู้บริโภค
คิดเอาเองว่ากลุ่มเป้าหมายมีเวลาไม่มาก  ต้องเล่าเรื่องด้วยภาพจะไว  บอกแล้วให้เอาสินค้าขนาดเท่าโอ่งอันใหญ่ ๆ สวยวิจิตรมาวางหน้าร้าน  แว่บนั้นเค้าอาจจะคิดว่า เอ  สินค้าในร้านถ้าซื้อ วางไว้ที่มุมไหนของบ้าน หรือ ออฟฟิส  หรือเป็นของฝาก   ต้องเอาพวกนี้ให้เค้าบรรเจิดโดยการจัดวางตัวสินค้า  บางชิ้นอาจจะห่อสวยๆ โชว์พัสดุ เขียนว่าด้วยความระลึกจากเมืองไทย  อะไรเทือกนี้   อันนี้ต้องไปคิดต่อ   ....
4.    สภาพแวดล้อม, ภูมิประเทศ,  วัฒนธรรม 
หมายถึงทำเลที่ตั้งร้าน ให้มันสอดคล้องไปกับสภาพแวดล้อม แต่งานนี้คงต้องออกแบบได้เฉพาะบริเวณร้านเรา  นี่ฝันไปใหญ่ละ  ร้านเพื่อนขนาดแค่ไหนฟระเนี่ย....
5.    การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
จะให้เก๋   ต้องมีเว็บไซด์  มันจะดูว่าร้านไม่ได้ตกเทรนด์นะจ๊ะ   แม้ว่าความจริงจะเป็นอีกอย่างก็ตาม  เอิ๊ก เอิ๊ก...แล้วก็ต้องเตรียมตัวไว้ด้วยเผื่อมีคำถามว่า ถ้าอยากสั่งซื่้อจำนวนมาก  จะเป็นไปได้หรือไม่   อันนี้เล็งผลเลิศ  แต่มันก็เป็นไปได้  ก็เตรียมตัวไว้ก่อน ลับมีดให้คมๆ  ตอนตระหวัดออกมาฟาดฟัน จะได้คมกริบ ....
6.    คู่แข่ง
   จุดขายหลักเราต้องเน้น ๆ    ว่าเจ้าของเป็นคนเมืองเพชร โตมากับวัฒนธรรมนี้  ไม่ใช่แม่ค้าทั่วไปใครก็ขายได้  แต่แบบว่ามีชาติตระกูลเทือกเถาเหล่ากอเป็นคนท้องถิ่น  ..ก็จะเสริมส่งโพสิชั่นสินค้าได้อีกทาง  สำหรับคู่แข่งคงไม่พ้นของไทยๆ ด้วยกัน  เราต้องเน้นความโดดเด่นแบบ มีที่นี่ที่เดียว เดินหาไปเหอะ  เหนื่อยเปล่านะจ๊ะ 
7.    กระบวนการผลิต, วัสดุ, ต้นทุน, ระยะเวลา
อันนี้ไม่รู้แล้ว   เพื่อนต้องรู้หมดแล้ว  .....ใช่ไหม 
 หลักๆ คือ   ให้มันตบแต่งได้ตามงบประมาณไม่บานปลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น